183 Nguyễn Xiển, Hà Nội

Cách khởi động khi xe hết ắc quy

Những nguyên nhân khiến ắc-quy nhanh hết điện và hỏng - Để xe trong gara một thời gian dài không khởi động. Đối với những xe hơi đời mới có hệ thống điện còn nguyên bản và hoạt động bình thường, việc tắt hẳn máy không có nghĩa là xe
Những nguyên nhân khiến ắc-quy nhanh hết điện và hỏng - Để xe trong gara một thời gian dài không khởi động. Đối với những xe hơi đời mới có hệ thống điện còn nguyên bản và hoạt động bình thường, việc tắt hẳn máy không có nghĩa là xe
không còn tiêu thụ điện năng. Trong quá trình xe không nổ máy, hộp nhận lệnh điều khiển xe và thiết bị chống trộm vẫn ở trạng thái sẵn sàng hoạt động. Do đó, nếu để yên quá lâu, điện năng sẽ sụt giảm xuống dưới ngưỡng để có thể khởi động xe.

- Bật đèn và các thiết bị điện trong xe khi không nổ máy như hệ thống đèn pha, đèn nội thất, đèn xi nhan, máy điều hòa và dàn âm thanh khiến ắc quy sụt giảm điện năng nhanh chóng. Đèn hay hệ thống âm thanh có thể “ngốn” sạch năng lượng của ắc-quy chỉ trong vài tiếng đồng hồ và có thể không khởi động được động cơ. Hơn nữa, việc để ắc-quy hết điện rồi mới câu lại cho máy nổ để sạc lại thì sẽ làm cho ắc-quy nhanh hỏng hơn.

- Đấu nối thêm còi đôi, đèn pha công suất lớn, đèn chớp, đèn màu trang trí luôn là sở thích của những tay lái trẻ. Nhưng đây cũng là nguyên nhân chính khiến bình ắc quy, đi-ốt xạc, cuộn điện bị hỏng; thậm chí có thể gây cháy cả xe. Nguyên nhân chính là do khi lắp đặt thêm những thiết bị, cuộn điện không sản sinh đủ công suất, dây điện bị chập cháy do quá tải hoặc bình ắc quy nhanh bị hao điện.

- Thiếu bảo dưỡng định kỳ ngăn đựng ắc quy dẫn đến tình trạng kém vệ sinh.

- Xe bị ngập nước, các đường dây hay Jắc cắm bị chập không những làm nguồn điện bị cạn kiệt mà còn làm tê liệt nhiều bộ phận của xe.

- Khởi động hay tắt máy liên tục nhiều lần sẽ tiết kiệm xăng ở một chừng mực nào đó, nhưng lại không có lợi cho tuổi thọ của ắc-quy.

- Cầu đi-ốt hoặc bộ nạp điện ắc quy hỏng trong khi xe chạy.

- Nhiệt độ thấp cũng khiến cho dung dịch ắc quy bị đông cứng.

2. Cách khởi động lại xe:

a. Đẩy nổ: Một trong những biện pháp thường được áp dụng cho tình trạng này là nhờ người đẩy cho xe chuyển bánh nổ máy. Phương pháp này áp dụng cho các mẫu xe sử dụng bộ số tay.

Thao tác như sau:

- Vặn khóa đánh lửa về vị trí sẵn sàng làm việc, cài số thứ nhất cho hộp số, và sau đó đạp mạnh bàn đạp trên sàn xe.

- Nhờ người đẩy xe chuyển bánh tiến lên phía trước.

- Khi xe đã lăn bánh, hãy dậm bàn đạp nhanh và dứt khoát hơn, nhờ đó động cơ có thể nổ máy. Chú ý không nên quá lạm dụng phương pháp này bởi vì có thể làm hỏng xe hoặc gây tai nạn khi đông cơ nổ máy. Hơn nữa, bộ trung hòa khí xẻ 3 thành phần có thể bị quá nóng và gây ra nguy cơ hỏa hoạn.

b. Kích nổ: Với trường hợp xe không nổ máy do điện yếu, có thể có thêm biểu hiện là đèn báo hệ thống sạc điện bật sáng, bạn vẫn có thể khởi động lại được xe khi có sự trợ giúp. Thiết bị cần có trong tình huống này là một bộ dây câu và một nguồn điện tương ứng với ắc-quy của xe. Nguồn điện này có thể là một ắc quy dự phòng hoặc một chiếc xe với hệ thống điện làm việc bình thường.

Các bước thực hiện như sau:

- Nếu nhờ nguồn điện từ ắc quy của một xe khác thì không để hai xe chạm vào nhau. Tắt hết các đèn và trang bị phụ không cần thiết.

- Khởi động bằng ắc quy tăng cường, hãy dùng ắc quy có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn loại đang sử dụng. Nếu cần, tháo hết những nút đậy khỏi ắc quy đã hết điện và ắc quy tăng cường và phủ một miếng vải lên những lỗ đó để giảm nguy cơ gây nổ, hạn chế chấn thương và bỏng người.

- Nếu xe cứu hộ chưa nổ máy, hãy khởi động xe và để nổ trong vài phút. Trong quá trình khởi động bằng nối điện ngoài, đạp nhẹ bàn đạp ga cho động cơ quay với tốc độ khoảng 2000 vòng/phút.

- Dùng dây câu đấu các đầu cực của xe cứu hộ vào ắc quy trên xe của bạn chú ý màu của dây phải phù hợp với màu của đầu cực ắc quy. Nối kẹp của cáp dương (màu đỏ) vào cực dương (+) của ắc quy hết điện, nối đầu kia của cáp dương (màu đỏ) đến đầu dương (+) của ắc quy xe cứu hộ. Nối kẹp của cáp âm (màu đen) với cực âm (-) của ắc quy xe cứu hộ, nối đâu kia của cáp âm (màu đen) vào điểm cố định bằng kim loại cứng không sơn trên xe có ắc quy hết điện. Khi nối cáp, để tránh tai nạn, không nên đè lên ắc quy hoặc vô tình để cho cáp điện và các kẹp tiếp xúc với bất cứ vật gì trừ điện cực thích hợp của ắc quy hay nối mát.

- Sau khi nối xong, tắt máy xe cứu hộ và thử khởi động xe hết điện theo cách thông thường. Khởi động xong, đạp nhẹ bàn đạp ga cho động cơ quay với tốc độ khoảng 2000 vòng/phút trong vài phút. Sau đó cẩn thận tháo cáp theo đúng trình tự ngược lại, cáp âm rồi đến cáp dương. Cẩn thận vứt bỏ tấm vải phủ ắc quy vì nó có thể đã bị thấm axit sunfuric.

- Nếu lần thử khởi động bằng nối điện ngoài đầu tiên không thành công, hãy kiểm tra lại các kẹp trên cáp nối xem đã chặt chưa. Nạp lại ắc quy đã hết điện bằng cáp nội ngoài trong vài phút và khởi động lại động cơ theo cách bình thường.

 

Viết bình luận

Bình luận

avatar
Hello World! https://fga9xo.com?hs=b8cbcd99ba30e29cb79947d6a30b2f9c&
27/11/2022 5s5uts

Bài viết liên quan:

So sánh pin Lithium và ắc quy chì - loại nào bền hơn cho xe điện ?

Công nghệ xe điện hiện nay chủ yếu sử dụng 2 loại pin: pin Lithium và ắc quy chì. Vậy giữa 2 loại pin này, loại nào tốt hơn, bền hơn? Giới thiệu pin Lithium và ắc quy chì Ắc quy chì được cấu tạo từ điện cực dương làm từ oxit chì (PbO2) và điện cực âm làm từ chì nguyên chất (Pb), cả 2 điện cực đều được ngâm trong dung dịch H2SO4 (axit sunfuric). Dung dịch axit có nhiệm vụ điện phân, giúp chuyển hóa năng thành điện năng cho xe. Mô hình hoạt động của ắc quy chì axit (Nguồn:...

Hướng dẫn cách câu bình ắc quy ô tô hết điện

Hướng dẫn cách câu bình ắc quy ô tô hết điện    Bình điện ắc quy ô tô hết thường là do bình điện cũ, do dùng lâu đến lúc hỏng cần thay thế bình, hoặc do không nổ máy nhưng dùng điều hòa, radio, bật đèn quên để qua đêm… làm bình nhanh hết điện đến khi cần đề xe thì bình yếu, không đề nổi. Ngoài việc gọi về trung tâm cứu hộ, thì cũng có một số giải pháp cho tình huống này nếu xe bạn chết điện ở nơi xa trung tâm. Với xe số sàn, có thể dùng...

Hướng dẫn sử dụng bình ắc quy châm nước axit truyền thống

Hướng dẫn sử dụng bình ắc quy châm nước axit truyền thống    1.  Bảo quản ắc quy khi chưa sử dụng: Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Không tháo bỏ băng nhôm niêm phong khi chưa sử dụng.   2.  Hướng dẫn sử dụng ban đầu: Tháo băng nhôm, châm dung dịch axít sulfuric có tỷ trọng 1,250 (đo ở nhiệt độ thường) vào các hộc của ắc quy ngang với mức UPPER LEVEL hoặc vừa chạm vòng đáy các lỗ châm nước. Chờ khoảng 20 phút, nếu mức dung dịch axít bên trong ắc quy rút xuống thấp thì châm thêm dung dịch...

Hướng dẫn đổ axit vào bình ắc quy nước mới và cách sạc ắc quy để đưa vào sử dụng

ĐỔ DUNG DỊCH ACID CHO BÌNH ẮC QUY NƯỚC MỚI VÀ SỬ DỤNG BÌNH ẮC QUY ACID - Đổ dung dịch acid sunfuric đúng mức quy định (tới mức UPPER LEVEL).  - Tỷ trọng điện dịch ở 20ºC: Cho bình ô tô: 1.250 - 1.270. Cho bình xe gắn máy: 1.270 ~ 1.290.   - Sau khi đổ dung dịch xong, để bình đứng yên 15 phút và châm thêm acid nếu mức Acid rút xuống.   - Sạc bình với cường độ dòng điện bằng 1/10 dung lượng bình - Thời gian sạc bình mới khoảng 30 phút là đủ.   Trong quá trình sử dụng, kiểm tra mức điện...

Hướng dẫn cách sạc bình ắc quy và bảo dưỡng bình ắc quy

Hướng dẫn cách sạc bình ắc quy và bảo dưỡng bình ắc quy

sử dụng đúng cách để bình ắc quy oto xe máy khoẻ, bền hơn

sử dụng đúng cách để bình ắc quy oto xe máy khoẻ, bền hơn

So sánh máy kích điện và máy phát điện

Một câu hỏi mà người tiêu dùng cũng đang rất phân vân là nên dùng máy kích điện hay dùng máy phát điện khi mất điện?

Bảo quản ắc-quy khi không sử dụng thời gian dài

Một số thiết bị điện trên xe có thể được kích hoạt khi xe không hoạt động như hệ thống chống trộm, các thiết bị có bộ nhớ...
Bản quyền thuộc về Điện Chuẩn.
Lên đầu trang
www.dienchuan.vn www.dienchuan.vn www.dienchuan.vn
Trang chủ Danh mục Liên hệ Tài khoản Giỏ hàng