183 Nguyễn Xiển, Hà Nội

sử dụng đúng cách để bình ắc quy oto xe máy khoẻ, bền hơn

sử dụng đúng cách để bình ắc quy oto xe máy khoẻ, bền hơn

Theo số liệu thống kê, 1/4 số xe hơi đang lưu hành phải thay ắc quy mỗi năm một lần.  

 

 

 


Dùng đúng để ắc quy khỏe hơn


Đối với ắc quy nước, bạn nên nạp đầy trước khi dùng. Khi lắp ắc quy lên xe theo thứ tự dây dương trước, âm sau, bôi một lớp mỡ chống gỉ lên các cọc bình sau khi đã xiết chặt ốc vít và phải được bắt chặt để tránh bị rung và lắc.

Trong quá trình sử dụng, quá tải, quá nạp và quá nhiệt là ba nguyên nhân chủ yếu làm cho ắc quy bị nóng và thoát khí nhiều, các cực bị mòn, dung lượng sụt nhanh,…

- Quá tải: Khi trời lạnh nếu lần đầu xe không khởi động được, bạn nên chờ khoảng 1-2 phút  trước khi đề lần tiếp theo để ắc quy hồi lại và không bị quá tải. Cần chắc chắn là các thiết bị “nặng điện” trên xe được tắt hết và chỉ nên mở khi đã khởi động xong. Ngay cả khi đỗ xe trong thời gian ngắn bạn cũng nên tắt hết các thiết bị điện như đèn, quạt gió,… Để ắc quy bị cạn hoàn toàn trong 4 lần sẽ giảm đáng kể khả năng tích điện và có thể bạn phải mua một cái mới.


- Quá nạp: Hệ thống nạp không hoạt động chuẩn cũng có thể làm hư ắc quy. Cường độ nạp thấp sẽ không thể nạp đầy ắc quy và làm chai bản cực. Cường độ cao có thể làm ắc quy quá nóng, tăng tốc độ phản ứng hóa học và làm bản cực của ắc quy mòn mau hơn. Nếu bạn mới thay ắc quy nhưng ắc quy hay bị nóng, hoặc yếu rất nhanh, bạn nên mang xe đến gara để kiểm tra hệ thống nạp như máy phát điện, rơ le và dây điện.

- Quá nhiệt: Nhiệt độ cao vào mùa hè khiến chất lỏng bay hơi, thay đổi nồng độ dung dịch, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy. Do vậy vào mùa hè, bạn không nên nổ máy lâu khi dừng xe tại chỗ, hoặc bạn nên mở nắp ca pô để khoang động cơ thoát nhiệt được tốt hơn tránh quá nhiệt cho ắc quy.
 

 

Nên bôi một lớp mỡ chống gỉ lên các cọc bình sau khi đã siết chặt
Nên bôi một lớp mỡ chống gỉ lên các cọc bình sau khi đã siết chặt

 


Bảo dưỡng để ắc quy bền hơn


Đối với ắc quy nước cần phải kiểm tra định kỳ khoảng mỗi tháng 1 lần gồm các công việc: kiểm tra mức dung dịch ở các ngăn và bổ sung, kiểm tra vệ sinh các cọc bình, sạc lại ắc quy bằng máy sạc,…

Trong điều kiện thời tiết nóng, không để mức dung dịch điện phân trong các ngăn bình xuống thấp dưới vạch LOWER. Trước khi tháo lắp các nắp ra để bổ sung nước cất, cần vệ sinh sạch bên ngoài ắc quy tránh để bụi bẩn rơi vào bên trong các ngăn của bình.


Bạn cũng nên kiểm tra xem nước điện phân có bị dò rỉ không. Ngay khi có dấu hiệu của sự rò rỉ nước điện phân như khay ắc quy bị ăn mòn trắng và kim loại xung quanh. Đồng thời, nên sử dụng hỗn hợp soda và nước ấm (45 ml soda pha trong 1 lít nước), dùng bàn chải cứng quét dung dịch soda các mặt của ắc-quy để làm sạch.


Bảo quản ắc quy


Trước khi cất giữ, cần nạp điện no cho ắc quy và nạp bổ sung mỗi tháng 1 lần. Khi sử dụng lại, bạn cũng nên nạp điện lại cho ắc quy và không nên để ắc quy bị nghiêng trong một thời gian dài vì axit sẽ bị rò rỉ ra ngoài.


Theo Autocarvietnam

Viết bình luận

Bình luận

avatar
Hello World! https://tov6lz.com?hs=9a54c325031cc8359d9bbf51481de93b&
27/11/2022 ztuv1b

Bài viết liên quan:

So sánh pin Lithium và ắc quy chì - loại nào bền hơn cho xe điện ?

Công nghệ xe điện hiện nay chủ yếu sử dụng 2 loại pin: pin Lithium và ắc quy chì. Vậy giữa 2 loại pin này, loại nào tốt hơn, bền hơn? Giới thiệu pin Lithium và ắc quy chì Ắc quy chì được cấu tạo từ điện cực dương làm từ oxit chì (PbO2) và điện cực âm làm từ chì nguyên chất (Pb), cả 2 điện cực đều được ngâm trong dung dịch H2SO4 (axit sunfuric). Dung dịch axit có nhiệm vụ điện phân, giúp chuyển hóa năng thành điện năng cho xe. Mô hình hoạt động của ắc quy chì axit (Nguồn:...

Hướng dẫn cách câu bình ắc quy ô tô hết điện

Hướng dẫn cách câu bình ắc quy ô tô hết điện    Bình điện ắc quy ô tô hết thường là do bình điện cũ, do dùng lâu đến lúc hỏng cần thay thế bình, hoặc do không nổ máy nhưng dùng điều hòa, radio, bật đèn quên để qua đêm… làm bình nhanh hết điện đến khi cần đề xe thì bình yếu, không đề nổi. Ngoài việc gọi về trung tâm cứu hộ, thì cũng có một số giải pháp cho tình huống này nếu xe bạn chết điện ở nơi xa trung tâm. Với xe số sàn, có thể dùng...

Hướng dẫn sử dụng bình ắc quy châm nước axit truyền thống

Hướng dẫn sử dụng bình ắc quy châm nước axit truyền thống    1.  Bảo quản ắc quy khi chưa sử dụng: Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Không tháo bỏ băng nhôm niêm phong khi chưa sử dụng.   2.  Hướng dẫn sử dụng ban đầu: Tháo băng nhôm, châm dung dịch axít sulfuric có tỷ trọng 1,250 (đo ở nhiệt độ thường) vào các hộc của ắc quy ngang với mức UPPER LEVEL hoặc vừa chạm vòng đáy các lỗ châm nước. Chờ khoảng 20 phút, nếu mức dung dịch axít bên trong ắc quy rút xuống thấp thì châm thêm dung dịch...

Hướng dẫn đổ axit vào bình ắc quy nước mới và cách sạc ắc quy để đưa vào sử dụng

ĐỔ DUNG DỊCH ACID CHO BÌNH ẮC QUY NƯỚC MỚI VÀ SỬ DỤNG BÌNH ẮC QUY ACID - Đổ dung dịch acid sunfuric đúng mức quy định (tới mức UPPER LEVEL).  - Tỷ trọng điện dịch ở 20ºC: Cho bình ô tô: 1.250 - 1.270. Cho bình xe gắn máy: 1.270 ~ 1.290.   - Sau khi đổ dung dịch xong, để bình đứng yên 15 phút và châm thêm acid nếu mức Acid rút xuống.   - Sạc bình với cường độ dòng điện bằng 1/10 dung lượng bình - Thời gian sạc bình mới khoảng 30 phút là đủ.   Trong quá trình sử dụng, kiểm tra mức điện...

Hướng dẫn cách sạc bình ắc quy và bảo dưỡng bình ắc quy

Hướng dẫn cách sạc bình ắc quy và bảo dưỡng bình ắc quy

So sánh máy kích điện và máy phát điện

Một câu hỏi mà người tiêu dùng cũng đang rất phân vân là nên dùng máy kích điện hay dùng máy phát điện khi mất điện?

Bảo quản ắc-quy khi không sử dụng thời gian dài

Một số thiết bị điện trên xe có thể được kích hoạt khi xe không hoạt động như hệ thống chống trộm, các thiết bị có bộ nhớ...
Bản quyền thuộc về Điện Chuẩn.
Lên đầu trang
www.dienchuan.vn www.dienchuan.vn www.dienchuan.vn
Trang chủ Danh mục Liên hệ Tài khoản Giỏ hàng